Trang chủ » Tin Tức Mới

Thương mại điện tử mở nhiều cánh cửa để xuất khẩu

Thương mại điện tử đem lại cơ hội lớn cho xuất khẩu trực tuyến, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế và Việt Nam đang tham gia rất nhiều các hiệp định thương mại tự do. Bởi vì, hiện nay các thị trường chính của Việt Nam như Mỹ, Nhật, Hàn, EU đều có tỉ lệ sử dụng Internet rất cao.


Thương mại điện tử mở nhiều cánh cửa để xuất khẩu

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công thương nhấn mạnh tại hội thảo “Gold Supplier- Giải pháp xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức sáng nay, ngày 16/3 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Lại Việt Anh chia sẻ, cách đây 20 năm, để xúc tiến thương mại, cơ quan quản lý phải tổ chức từng đoàn, đi đến từng thị trường để tìm kiếm xuất khẩu. Đây là hoạt động chính và ngân sách nhà nước phải ưu tiên cũng như rất tốn kém nguồn lực cho hoạt động này. Tuy nhiên, đến nay hoạt động này chỉ là thứ yếu, thay vào đó sẽ hướng đến hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) tăng năng lực mở rộng thị trường qua kênh thương mại điện tử.

Theo khảo sát được tiến hành năm 2015 của Bộ Công thương, có 55% doanh nghiệp cho biết, doanh thu từ kênh bán hàng trực tuyến đã tăng cao so với kinh doanh truyền thống. Trong đó, những mặt hàng nông lâm thủy sản, thời trang, hàng tiêu dùng có giao dịch điện tử lớn nhất.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam của Tập đoàn Alibaba nhận định thêm: TMĐT đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với DN, nhất là khi Việt Nam đang tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó điển hình là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Trên thế giới, các DN xuất khẩu đều coi TMĐT là một kênh vô cùng quan trọng để tìm kiếm, mở rộng thị trường và nâng cao sản lượng xuất khẩu. Chúng ta thấy rằng, một điểm tiến bộ và khác biệt của TPP so với các FTA khác là TPP có cả một chương riêng về TMĐT, nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như cần thiết phải sử dụng TMĐT như một công cụ không thể thiếu trong hoạt động của DN”, ông Thủy chia sẻ.

Đánh giá về tiềm năng thị trường TMĐT của Việt Nam, ông Thủy cho biết, với dân số 91,3 triệu, 45% người dân dùng Internet, giá trị mua hàng của mỗi cá nhân là 160 USD/năm, tỉ lệ truy cập Internet tham gia mua sắm online lên tới 62%, quy mô thị trường TMĐT khoảng 4,07 tỉ USD… Những con số biết nói cho thấy thị trường TMĐT ở Việt Nam khá khả quan và có nhiều nền tảng để phát triển trong tương lai.

"Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và thương mại điện tử toàn cầu đã kích thích sự phát triển của xuất nhập khẩu trực tuyến, đem nhà cung cấp và nhà nhập khẩu lại gần nhau hơn. Các DN cần ý thức được tầm quan trọng cũng như cấp thiết của việc sử dụng xuất khẩu trực tuyến, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam", ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) khuyến cáo DN./.

Tố Uyên - Thời Báo Kinh Tế

Xem thêm: bong soi, công ty vận chuyển đường biển, cước vận tải đường biển, công ty giao nhận vận chuyển, sợt dùng để dệt, sợi cotton, sợi, bông sợi ấn độ, bông cotton ấn độ